Ở đây chúng tôi có tất tần tật các thông tin về độ pH của da

Cùng Skincare Holic tìm hiểu về độ pH của da để hiểu và duy trì làn da khỏe đẹp nhé!

Độ pH là gì?

Để trả lời cho câu hỏi độ pH là gì, chúng ta cùng quay trở lại lớp khoa học thời trung học một chút.

Độ pH (potential hydrogen) là một thang số cho biết chất nào đó có tính axit hay kiềm. Trong thang độ pH từ 1 đến 14, mức 7 là trung tính, dưới 7 là axit và trên 7 là kiềm.

Độ pH của da và lý do tại sao nó lại quan trọng

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng độ pH của làn da khỏe mạnh nghiêng về tính axit nhiều hơn. Với tính axit cao hơn, da có thể chống lại các vi khuẩn có hại và gây cản trở cho các gốc tự do có thể làm tăng quá trình lão hoá.

Gốc tự do (free radical) là các nguyên tử hoặc phân tử không ổn định có thể làm tổn thương các tế bào bên trong cơ thể, gây ra bệnh tật và lão hóa. Đặc biệt là các bệnh ảnh hưởng đến não bộ như Alzheimer, suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, tai biến mạch máu não…

Độ pH của da không phải là từ thông dụng và thịnh hành duy nhất mà giới làm đẹp đang sử dụng. Gần đây họ đang nói nhiều hơn về “acid mantle” – một hàng rào mỏng trên bề mặt da giúp duy trì độ axit nhẹ.

Thuật ngữ “acid mantle” thực sự có từ năm 1928 khi nó được đặt ra ở một trong những nghiên cứu đầu tiên về độ pH trên bề mặt da, theo một bài báo được xuất bản vào tháng 8/2018 trên tạp chí Current Problems in Dermatology.

Nếu làm rối loạn lớp axit này bằng cách sử dụng các sản phẩm hoạt động bề mặt quá mạnh, làn da của bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả và chúng không hề tốt đẹp.

Độ pH của da có tính axit yếu, vì vậy các sản phẩm lý tưởng để sử dụng trên da phải có độ pH tương tự, nằm trong khoảng 4 – 7.

Một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên Tạp chí Khoa học Mỹ phẩm Quốc tế đã báo cáo rằng mức độ pH lý tưởng trong các sản phẩm dùng trên da là dưới 5.

Trẻ sơ sinh có độ pH tương đối cao trên da. Khi lớn hơn nồng độ pH này sẽ giảm nhanh chóng. Trẻ sơ sinh trung bình có độ pH trên da khoảng 7, trong khi người lớn là 5,7.

Những yếu tố ảnh hưởng đến độ pH của da

Độ pH trên da cũng thay đổi tùy thuộc vào vùng da trên cơ thể. Với các khu vực ít tiếp xúc hơn, chẳng hạn như mông, nách và các vùng sinh dục, có xu hướng duy trì tính axit tự nhiên của chúng.

Còn với những vùng da khác như da mặt, ngực và tay lại có xu hướng kiềm dầu nhiều hơn. Sự khác biệt như vậy là do các vùng da này thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố sau.

Các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến độ pH của da bao gồm:

– Mụn

– Ô nhiễm không khí

– Sản phẩm kháng khuẩn

– Thời tiết chuyển mùa, với các mức độ ẩm khác nhau

– Mỹ phẩm

– Các chất tẩy rửa

– Xà phòng và gel kháng khuẩn

– Bã nhờn/độ ẩm da

– Mồ hôi

– Nước máy

– Tiếp xúc với ánh nắng quá lâu

– Rửa mặt nhiều lần

Cách kiểm tra độ pH của da

Que test tại nhà

Nhờ bộ dụng cụ đo pH tại nhà, bạn có thể tự xác định độ pH trên da của mình. Chúng có dạng dải giấy được dán lên da của bạn.

Để có kết quả tốt nhất, hãy mua bộ dụng cụ pH phù hợp với làn da của mình. Xét nghiệm nước bọt và nước tiểu có thể đo nồng độ pH tổng thể của cơ thể, nhưng những xét nghiệm này chỉ giúp bạn biết rất ít về số đo độ pH trên bề mặt da.

độ pH của da 3

Đi khám tại các phòng khám da liễu

Bác sĩ da liễu cũng có thể cung cấp dịch vụ kiểm tra độ pH tại phòng khám. Ngoài ra, họ có thể giúp chăm sóc da bằng mỹ phẩm và các dịch vụ khác mà bạn đang quan tâm.

Quan sát và đánh giá

Có thể biết đại khái về mức độ pH trên da của bạn thông qua việc quan sát cẩn thận. Da có kết cấu mềm mại không có vết khô sẽ được coi là cân bằng. Kích ứng, mụn, mẩn đỏ và những điểm khô đều có thể là dấu hiệu cho thấy độ pH của da cao và đang nghiêng về tính kiềm hơn.

Duy trì làn da khỏe mạnh và cân bằng độ pH của da

Sử dụng sản phẩm làm sạch nhẹ nhàng

Tất cả những sản phẩm làm sạch bạn dùng đều có thể tác động ít nhiều đến da. Từ việc sử dụng sữa rửa mặt có công thức đặc biệt được bán trên thị trường đến các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Thậm chí việc làm sạch bằng nước cũng có thể ảnh hưởng đến làn da, ngay cả khi bạn chỉ sử dụng chúng trong giây lát.

Còn một điều nữa có thể bạn chưa biết: Nếu sử dụng một lọ sữa rửa mặt càng kiềm thì da sẽ càng dễ bị kích ứng.

Các chất tẩy rửa có tính axit cao hơn có thể giúp chống lại mụn trứng cá, có thể hết mụn khi độ pH trên da bạn xuống dưới 6. Mặt khác, các thành phần chăm sóc da có tính kiềm hơn lại có thể giúp duy trì làn da khỏe mạnh trong các tình trạng như bệnh chàm và vẩy nến.

độ pH của da 4

Sử dụng toner cho da

Toner dưỡng da có thể giúp trung hòa mọi độ kiềm còn lại ảnh hưởng xấu đến mức độ pH tối ưu trên da của bạn.

Dưỡng ẩm

Có các loại dưỡng ẩm như dầu dưỡng, kem dưỡng, gel-cream và gel cho bạn lựa chọn. Bạn thậm chí có thể điều chỉnh kết cấu kem dưỡng ẩm của mình theo mùa nếu muốn.

Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết cho da thường xuyên 1 lần/tuần bằng các sản phẩm tẩy da chết nhẹ nhàng có thể tốt cho da của bạn.

Duy trì làn da khỏe mạnh cũng có thể được hỗ trợ bởi các axit thực vật, đôi khi có thể được sử dụng trong các sản phẩm tẩy da chết hóa học và vi da.

độ pH của da 5

Tạm kết về độ pH của da

Độ pH của da chỉ là một trong những khía cạnh nếu muốn sở hữu làn da khỏe đẹp. Chăm sóc da bằng sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da giúp cân bằng lượng dầu để duy trì trạng thái khỏe mạnh nhất.

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày cũng là thứ cần có để bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại từ tia UV và các yếu tố môi trường khác.

Nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề chăm sóc da nào, chẳng hạn như mụn trứng cá hoặc viêm da, hãy liên hệ với bác sĩ da liễu để họ có thể giúp bạn giải quyết chính xác nhất.

Rate this post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *